วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

ปวิพ.ม.๘๔/๑


มาตรา ๘๔/๑ คู่ความฝ่ายใดกล่าวอ้างข้อเท็จจริงเพื่อสนับสนุนคำคู่ความของตนให้คู่ความฝ่ายนั้นมีภาระการพิสูจน์ข้อเท็จจริงนั้น แต่ถ้ามี[1]ข้อสันนิษฐานไว้ในกฎหมายหรือมีข้อสันนิษฐานที่ควรจะเป็นซึ่งปรากฏจากสภาพปกติธรรมดาของเหตุการณ์เป็นคุณแก่คู่ความฝ่ายใด คู่ความฝ่ายนั้นต้องพิสูจน์เพียงว่าตนได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขแห่งการที่ตนจะได้รับประโยชน์จากข้อสันนิษฐานนั้นครบถ้วนแล้ว


[1] ข้อสันนิษฐานไว้ในกฎหมาย เช่น
๑.ข้อสันนิษฐานตามปพพ.ม.๒๓๗ (ครอบครองพาหนะเดินด้วยเครื่องจักร) แต่ต้องเป็นกรณีที่ฝ่ายหนึ่งเป็นยานพาหนะเดินด้วยเครื่องจักร แต่อีกฝ่ายหนึ่งไม่ใช่ (หากครองพาหนะเดินด้วยเครื่องจักรทั้งสองฝ่ายต้องใช้หลักทั่วไปคือใครมีหน้าที่นำสืบ) แม้ผู้โดยสารก็ไม่ได้รับประโยชน์ข้อสันนิษฐานดังกล่าว  ,  ๒.ข้อสันนิษฐานตามมาตรา ๑๓๑๗ หมายถึงผู้มีชื่อในโฉนดที่ดิน รวมทั้ง น.ส.๓ ,น.ส.๓ ก. (ใช้เฉพาะประเด็นว่าที่พิพาทใครมีสิทธิดีกว่าเท่านั้น หากอ้างว่าที่ดินอยู่ในเขตโฉนดของใครใช้หลักใครอ้างคนนั้นพิสูจน์) (ผู้เป็นทายาทผู้มีชื่อในโฉนดก็ได้รับประโยชน์)(สิ่งปลูกสร้างบนที่ดินมีโฉนดก็ได้รับประโยชน์ตามหลักส่วนควบ) ,
๓.ข้อสันนิษฐานตาม ปพพ.ม.๑๓๖๙และ๑๓๗๒ (ที่ดินมือเปล่าผู้ยึดถือ ยึดถือเพื่อตนและมีสิทธิครอบครอง)(ใช้เฉพาะประเด็นเรื่องใครมีสิทธิในที่ดินมือเปล่าดีกว่ากัน)เว้น กรณีพิพาทกับเจ้าหน้าที่รัฐว่าเป็นที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินหรือไม่ เพราะไม่สามารถยกเอาการครอบครองยันรัฐได้  ,
๔.ปพพ.มาตรา ๖ บุคคลกระทำการโดยสุจริต,
๕.ปพพ.ม.๑๔๗๔ วรรคท้าย ข้อสันนิษฐานว่าเป็นสินสมรส (ใช้เฉพาะที่อ้างว่าเป็นสินส่วนตัวหรือสินสมรสเท่านั้น การอ้างว่าเป็นทรัพย์สินของบุคคลอื่นไม่เข้ามาตรานี้) ,
๖.ปพพ.ม.๘๗๗ วรรคสอง จำนวนเงินทีเอาประกันภัยเป็นหลักประมาณอันถูกต้องในการตีราคานั้น ,
๗.ปพพ.มาตรา ๓๒๗ สันนิษฐานว่าเจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้เพื่อระยะก่อนๆ ,
๘.ปวิพ.ม.๑๒๗ เอกสารมหาชนเป็นเอกสารที่แท้จริงและถูกต้อง ,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น