วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

ปวิพ.ม.๙๐


มาตรา [1]๙๐ ให้คู่ความฝ่ายที่อ้างอิงเอกสารเป็น[2]พยานหลักฐานเพื่อ[3]สนับสนุนข้ออ้างหรือข้อเถียงของตนตามมาตรา ๘๘ วรรคหนึ่ง ยื่นต่อศาลและส่งให้คู่ความฝ่ายอื่นซึ่ง[4]สำเนาเอกสารนั้นก่อนวันสืบพยานไม่น้อยกว่าเจ็ดวัน
ในกรณีที่คู่ความฝ่ายใดยื่นคำแถลงหรือคำร้องขออนุญาตอ้างอิงเอกสารเป็นพยานหลักฐานตามมาตรา ๘๘ วรรคสองหรือวรรคสาม ให้ยื่นต่อศาลและส่งให้คู่ความฝ่ายอื่นซึ่งสำเนาเอกสารนั้นพร้อมกับการยื่นคำแถลงหรือคำร้องดังกล่าว เว้นแต่ศาลจะอนุญาตให้ยื่นสำเนาเอกสารภายหลังเมื่อมีเหตุอันสมควร
คู่ความฝ่ายที่อ้างอิงพยานหลักฐานไม่ต้องยื่นสำเนาเอกสารต่อศาล และไม่ต้องส่งสำเนาเอกสารให้คู่ความฝ่ายอื่นในกรณีดังต่อไปนี้
(๑) เมื่อคู่ความฝ่ายใดอ้างอิง[5]เอกสารเป็นชุดซึ่งคู่ความฝ่ายอื่นทราบดีอยู่แล้วหรือสามารถตรวจตราให้ทราบได้โดยง่ายถึงความมีอยู่และความแท้จริงแห่งเอกสารนั้น เช่น จดหมายโต้ตอบระหว่างคู่ความในคดี หรือสมุดบัญชีการค้า และสมุดบัญชีของธนาคารหรือเอกสารในสำนวนคดีเรื่องอื่น
(๒) เมื่อคู่ความฝ่ายใดอ้างอิงเอกสารฉบับเดียวหรือหลายฉบับที่อยู่ในความครอบครองของคู่ความฝ่ายอื่นหรือของบุคคลภายนอก
(๓) ถ้าการคัดสำเนาเอกสารจะทำให้กระบวนพิจารณาล่าช้าเป็นที่เสื่อมเสียแก่คู่ความซึ่งอ้างอิงเอกสารนั้น หรือมีเหตุผลแสดงว่าไม่อาจคัดสำเนาเอกสารให้เสร็จภายในกำหนดเวลาที่ให้ยื่นสำเนาเอกสารนั้น
กรณีตาม (๑) หรือ (๓) ให้คู่ความฝ่ายที่อ้างอิงเอกสารยื่นคำขอฝ่ายเดียวโดยทำเป็นคำร้องต่อศาล ขออนุญาตงดการยื่นสำเนาเอกสารนั้นและขอยื่นต้นฉบับเอกสารแทน เพื่อให้ศาลหรือคู่ความฝ่ายอื่นตรวจดูตามเงื่อนไขที่ศาลเห็นสมควรกำหนด
กรณีตาม (๒) ให้คู่ความฝ่ายที่อ้างอิงเอกสารขอให้ศาลมีคำสั่งเรียกเอกสารนั้นมาจากผู้ครอบครองตามมาตรา ๑๒๓ โดยต้องยื่นคำร้องต่อศาลภายในกำหนดเวลาตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสอง แล้วแต่กรณี และให้คู่ความฝ่ายนั้นมีหน้าที่ติดตามเพื่อให้ได้เอกสารดังกล่าวมาภายในเวลาที่ศาลกำหนด


[1] ผลของการไม่ส่งสำเนาให้ฝ่ายอื่น  เป็นกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบตามมาตรา ๒๗ และอีกฝ่ายต้องทำการคัดค้านภายใน ๘ วัน นับแต่วันที่อีกฝ่ายต้องส่งเอกสาร มิฉะนั้นถือว่ายอมรับแล้ว
[2] จำกัดเฉพาะพยานเอกสารเท่านั้น  กรณีภาพถ่ายเป็นเพียงจำลองวัตถุไม่ใช่พยานเอกสารไม่ต้องส่ง หรือ รายงานความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเป็นส่วนประกอบของพยานผู้เชี่ยวชาญไม่ใช่เอกสาร , เอกสารที่เป็นส่วนหนึ่งของคำคู่ความ เช่นใบมอบอำนาจให้ฟ้องคดี ไม่ใช้การอ้างเป็นพยานหลักฐาน,  คดีมโนสาเร่ยกเว้นไม่ต้องส่งสำเนาเนื่องจากจำเลยต้องให้การและสืบพยานในวันเดียวกัน ,กรณีสำเนาแนบมาท้ายคำให้การและอีกฝ่ายได้รับแล้วถือว่าได้รับแล้วไม่ต้องส่งสำเนาอีก เจตนารมณ์ของการส่งสำเนาตามม.๙๐ มุ่งประสงค์เพียงให้ฝ่ายที่ถูกอ้างเอกสารยันได้มีโอกาสตรวจสอบเอกสารก่อนเพื่อได้ชักค้านได้ถูกต้องไม่เสียเปรียบกัน,คำแปลภาษาต่างประแทศเป็นภาษาไทยไม่ถือเป็นเอกสารที่คู่ความอ้างส่งในคดี
[3] ใช้เฉพาะการสืบพยานประเด็นหลัก   กรณีการไต่สวนคำร้องขอต่าง ๆ ไม่ต้องส่งสำเนาเช่น คำร้องขอพิจารณาคดีใหม่ ,คำร้องขออนุญาตยื่นคำให้การ ,คำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว
[4] ไม่ได้บังคับว่าต้องเป็นเอกสารที่ถ่ายมาจากต้นฉบับ การพิมพ์ข้อความเดียวกับต้นฉบับก็ถือว่าเป็นสำเนาเอกสารได้
[5] เอกสารรายงานการใช้จ่ายบัตรเครดิต บัญชีกระแสรายวันที่ธนาคารแจ้งให้ทราบทุกเดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น